Đã bao giờ bạn cảm thấy những giọng nói trong các quảng cáo trên truyền hình dường như rất giống nhau? Bởi lẽ đúng là trên thị trường hiện nay chỉ có một số ít người làm nghề đọc quảng cáo.
Có lẽ đây là một nghề nghe thật xa lạ với nhiều người, và cũng bởi ít người biết tới nên nghề đọc quảng cáo đang rơi vào tình thế vô cùng “khát” nhân lực.
Cũng từ thực tế trên, có thể nhận ra rằng nghề đọc quảng cáo đang đối mặt với tình trạng thiếu những giọng đọc tốt, thiếu nhân tố mới để thay thế cho “thế hệ vàng” kể trên, trong khi họ đã đều ở tuổi U50, độ tuổi chuẩn bị nghỉ hưu. Tuy nhiên, do chưa tìm được những thế hệ nối nghiệp nên tình trạng “độc quyền” đang diễn ra. Cho tới nay người ta vẫn thường ưu tiên chú Trung Châu cho các quảng cáo cần giọng miền Nam và sẽ cố gắng mời chú Đông Quân với các TVC cần giọng miền Bắc.
Tại sao lại có hiện tượng thị trường “khát” nhân tài mặc dù tiền lương cao ngất như vậy? Chủ yếu là bởi nhu cầu thì nhiều nhưng lại chưa có trường lớp đào tạo dành cho các giọng đọc chuyên nghiệp. Hiện nay, chỉ có những lớp luyện thanh, luyện giọng sân khấu theo dạng truyền thụ kinh nghiệm từ người đi trước.
Ngay cả các sân chơi tìm kiếm tài năng cho lĩnh vực này cũng còn rất hạn chế. Mới đây, chương trình thực tế Gương Mặt Truyền Hình đã có một bước đi liều lĩnh là đưa thử thách về giọng đọc TVC vào nội dung tìm kiếm các nhân tố mới. Qua đó, có thể nhận thấy nghề đọc quảng cáo có quá ít cơ hội để tiếp cận với các bạn trẻ
Dù có mức lương “khủng”, thậm chí có thể kiếm được tới 3 nghìn USD (tương đương 70 triệu đồng) cho hai từ “Đúng rồi!” trên truyền hình, thế nhưng hiện trạng thiếu nhân lực của ngành đọc quảng cáo vẫn là một bài toán khó khi thiếu cơ hội tiếp xúc với giới trẻ và thiếu trường lớp đào tạo.
Thông tin từ Dân Trí.
YÊU CẦU CHO NGHỀ ĐỌC QUẢNG CÁO
Mặc dù mỗi đoạn TVC thường có thời lượng ngắn, chỉ được tính bằng giây với các khẩu hiệu, slogan hay thông điệp của nhà sản xuất, thế nhưng nó cũng có những yêu cầu khá cao cho người thể hiện.
Yêu cầu quan trọng nhất là phải tạo ra được “thần thái” cho nội dung quảng cáo. Người đọc phải có giọng to, tròn vành rõ chữ, biểu cảm sắc thái phù hợp với nội dung.
Với các nhà sản xuất, giọng đọc quảng cáo cũng là một trong các nhân tố để nâng tầm thương hiệu nên họ luôn ưu ái cho các giọng đọc quen thuộc, có tiếng.